Xã Hội

Tổ chức hiệu quả các hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng

Thứ Sáu, 12/08/2022

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); đưa các hoạt động của trung tâm về các nhà văn hóa thôn; phối hợp với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân; cử cán bộ, giáo viên của TTHTCĐ tham gia tập huấn nâng cao năng lực… Đó là những giải pháp đang được các địa phương thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ trong tình hình mới.

Người dân thôn Phúc Lập Trong, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường đọc sách tại nhà văn hóa kết hợp với thư viện. Ảnh: Trà Hương

 

Có mặt tại nhà văn hóa thôn Phúc Lập Trong, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, chúng tôi rất ấn tượng với mô hình nhà văn hóa kết hợp với thư viện tại đây.

Hội trường nhà văn hóa có đủ các thiết bị như bàn ghế, loa đài...; đặc biệt, còn có 2 tủ sách với gần 200 cuốn sách thuộc nhiều thể loại như sách văn học, khoa học kỹ thuật, chăn nuôi trồng trọt, bảo vệ môi trường, văn hóa ứng xử… Hình ảnh nhiều cụ già, em nhỏ say sưa đọc sách tại nhà văn hóa thôn cho thấy phong trào học tập của người dân phát triển mạnh.

Tạm gấp trang sách về pháp luật, cụ Nguyễn Xuân Hồng, 74 tuổi chia sẻ: "Nhà tôi có tủ sách gia đình, nhưng ngày nào tôi cũng ra nhà văn hóa thôn để đọc sách, trao đổi, trò chuyện về các vấn đề văn hóa, thời sự, đời sống với các cụ trong Hội Người cao tuổi để thêm niềm vui và sự đoàn kết.

Tôi rất phấn khởi khi hoạt động của TTHTCĐ chuyển về các nhà văn hóa thôn, thuận tiện cho người dân học tập, vui chơi, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo sự gắn kết chặt chẽ trong cộng đồng dân cư".

Đồng chí Hoàng Trọng Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc TTHTCĐ xã Tam Phúc cho biết: "Trước đây, mọi hoạt động học tập, giải trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tam Phúc được tập trung tại trụ sở TTHTCĐ cũng là trụ sở UBND xã.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin (CNTT) cùng nhu cầu học tập của người dân tăng cao; đặc biệt, trong khoảng thời gian hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nên xã Tam Phúc đã linh hoạt chuyển đổi các hình thức hoạt động của TTHTCĐ.

Tại trụ sở TTHTCĐ được trang bị thêm thiết bị CNTT phục vụ mọi hoạt động, sự kiện lớn của địa phương theo 2 hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp; còn một số hoạt động khác ở phạm vi, quy mô nhỏ hơn được tổ chức tại 6 nhà văn hóa thôn.

Hiện, TTHTCĐ xã tiếp tục nhân rộng mô hình nhà văn hóa kết hợp thư viện, đồng thời, đầu tư thêm các dụng cụ thể thao, các trang thiết bị để đẩy mạnh hoạt động của trung tâm từ xã đến thôn...".

Xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc đã tiến hành khảo sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ. Địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong hoạt động của trung tâm để chủ động tháo gỡ nhằm đưa phong trào học tập suốt đời của nhân dân trở thành phong trào quần chúng sâu rộng và phát triển mạnh.

Đồng chí Phạm Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc TTHTCĐ xã Tam Hồng cho biết: “Hiện tại, địa phương tập trung nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của TTHTCĐ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu vai trò, ý nghĩa của TTHTCĐ, từ đó, tích cực tham gia xây dựng, phát triển các hoạt động tại trung tâm.

Nhận thức được sự phát triển và những điểm ưu việt của CNTT cùng với nhịp sống nhanh của người dân tác động đến việc học tập tại điểm công cộng, trung tâm chủ trương nhân rộng các mô hình, tấm gương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, người tốt, việc tốt trong phong trào học tập suốt đời theo hình thức linh hoạt, sáng tạo, lấy hiệu quả làm mục tiêu; xây dựng thí điểm mô hình học tập, trong đó, đặc biệt chú trọng mô hình “Công dân học tập”, ứng dụng tính năng của mạng internet và các thiết bị CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân...".

TTHTCĐ là mô hình giáo dục của cộng đồng cấp xã; có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc triển khai các chương trình, nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững tại cộng đồng dân cư cấp xã.

Nhiều năm qua, TTHTCĐ của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động, trở thành đầu mối liên kết, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai hàng nghìn chuyên đề/lớp tập huấn cho hàng trăm nghìn lượt người học tập; giúp người dân nâng cao nhận thức ở nhiều lĩnh vực như pháp luật, chăm sóc sức khỏe, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, đời sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi tệ nạn xã hội…; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần ổn định, phát triển KT-XH ở địa phương và thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của TTHTCĐ còn nhiều hạn chế, có 12 TTHTCĐ hoạt động ở mức trung bình. Nguyên nhân do một số khó khăn như sự phát triển của cơ chế thị trường, trong khi nhiều THHTCĐ chưa thực sự được quan tâm, đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và chế độ đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên nên ảnh hưởng đến hoạt động của trung tâm.

Phong trào học tập tại cộng đồng chưa thành nền nếp bền vững; nội dung hoạt động chưa đa dạng, phong phú. Cán bộ quản lý là kiêm nhiệm nên nhiều khi chưa sát sao công việc và một bộ phận cán bộ còn hạn chế về năng lực quản lý và tổ chức hoạt động.

Một số phòng GDĐT chưa chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện, thành phố về chủ trương, biện pháp phát triển các TTHTCĐ. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động, xếp loại TTHTCĐ còn mang tính hình thức...

Thực tiễn đó đòi hỏi các địa phương, ngành Giáo dục cần quan tâm đầu tư, huy động các nguồn lực để trang bị cơ sở vật chất và chỉ đạo đối với hoạt động của TTHTCĐ.

Các TTHTCĐ cũng chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch và chú trọng đổi mới hoạt động trên cơ sở phù hợp với nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân cũng như tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng xã hội học tập tại cơ sở.

Minh Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: