Thời Sự

Bộ GDĐT triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

Thứ Sáu, 12/08/2022

Sáng 12/8, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

 

Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Huyến và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Ảnh: Dương Chung

 

Các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời, tiếp tục thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GDĐT. Đây là năm học thứ hai ngành GDĐT triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GDĐT đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học. Chương trình giáo dục mầm non được triển khai tích cực, 63/63 tỉnh, thành duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục THCS, trong đó, 40% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (tăng 5% so với năm học trước).

Công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 tại các khối lớp 1, 2, 6 đạt kết quả khả quan; chuẩn bị tích cực cho triển khai chương trình ở các khối lớp 3, 7, 10 trong năm học tới; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn với tỷ lệ 98,57% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế vượt trội, được dư luận xã hội đánh giá cao. Cụ thể: Có 37/39 học sinh đạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực, gồm 12 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 5 Bằng khen.

Trong đó, đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế có 4/4 thí sinh dự thi đều đạt Huy chương Vàng, xếp thứ 2 thế giới; Olympic Toán học quốc tế xếp thứ 4 thế giới, có 1 học sinh đạt điểm tuyệt đối; Olympic Vật lý quốc tế xếp thứ 5 thế giới…

Đối với giáo dục đại học, Bộ GDĐT triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước theo hướng mở, tăng cường tự chủ, đa dạng hóa các chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại.

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục sẽ tập trung thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GDĐT; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong việc xã hội hóa giáo dục, tháo gỡ nút thắt, tạo hành lang pháp lý cho việc thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển GDĐT; chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục.

Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, GDPT và GDTX, trong đó, tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đặc biệt đối với lớp 3, 7, 10.

Xây dựng quy hoạch mạng lưới và đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GDĐT; hội nhập quốc tế trong GDĐT; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục… để tiếp tục đưa GDĐT phát triển bền vững, đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực mà toàn ngành GDĐT đạt được trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành GDĐT cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch bổ sung bồi đắp bù kiến thức thiếu hụt cho người học vì ảnh hưởng do dịch bệnh; cần nhìn nhận thẳng vào những tồn tại, bất cập để có biện pháp khắc phục kịp thời; luôn đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới trong khâu quản lý; rà soát, chủ động cơ chế học phí, tự chủ để giảm chi từ ngân sách trả lương cho giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các đơn vị, nhà trường.

Bộ GDĐT chủ động phối hợp với Ủy ban Dân tộc tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng dân tộc thiểu số; chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính huy động các nguồn lực đóng góp cho giáo dục; xử lý nghiêm các biến tướng học thêm, dạy thêm.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong học trực tuyến, xây dựng học liệu số; quản lý số sách giáo khoa, nhân lực, giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất toàn ngành.

Đặc biệt, ngành GDĐT cần thực hiện ngay việc phối hợp với Bộ Tài chính triển khai việc cho học sinh mượn sách giáo khoa; triển khai việc miễn giảm học phí nhanh hơn lộ trình đã quy định...

Minh Hường


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: