Thời Sự

Bước tiến vượt thời gian của ngành công thương

Thứ Tư, 15/12/2021

Năm 1997, sau khi được chia tách, Vĩnh Phúc chập chững bước những bước đi đầu tiên thực hiện sứ mệnh xây dựng và phát triển. Nhờ đường lối, quan điểm lãnh, chỉ đạo đúng đắn, từ “hai bàn tay trắng”, Vĩnh Phúc có sự đột phá trong lĩnh vực công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Sau 25 năm, Vĩnh Phúc tự tin vươn lên đứng top đầu khu vực miền Bắc, từng bước hướng đến trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước vào năm 2025.

Sự đột phá trong lĩnh vực công nghiệp tạo động lực tăng trưởng kinh tế- xã hội cho Vĩnh Phúc. Ảnh: Nguyễn Lượng

Những năm đầu tái lập tỉnh, các sản phẩm chủ lực của Vĩnh Phúc khá đơn điệu, giá trị sản xuất công nghiệp đạt thấp do chưa có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Năm 1997, giá trị sản xuất công nghiệp (tính theo giá hiện hành) đạt hơn 967 tỷ đồng và tăng lên 6 nghìn tỷ đồng vào năm 2000.

Giai đoạn 2001-2005 và 2006-2010, cùng với lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, sản phẩm chủ lực của tỉnh đa dạng hơn khi có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc gia cầm, gạch ốp lát các loại, giày thể thao...

Thời điểm này, tỉnh đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư gắn với giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô; chủ động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tiêu thụ sản phẩm. Đến năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng.

Giai đoạn 2016-2020, lĩnh vực công nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng, qua đó, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, bình quân đạt gần 14%/năm.

Đáng chú ý, công nghiệp hỗ trợ được hình thành và từng bước phát triển, nhất là công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp điện tử - tin học. Giai đoạn này, sản lượng ô tô các loại trên địa bàn tỉnh đạt 300 nghìn chiếc, xe máy các loại đạt hơn 10 nghìn chiếc.

Các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc cải tiến mẫu mã, thường xuyên cho ra đời những dòng xe mới, hợp thời trang, công nghệ hiện đại và không ngừng tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm, đem lại tiện ích cho người tiêu dùng.

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ khóa XVII, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt gần 300 nghìn tỷ đồng, tăng 12,67% so với năm 2020, đạt 98,95% so với kế hoạch năm. Trong đó, có 3/4 ngành công nghiệp cấp I có giá trị tiếp tục tăng so với năm 2020.

Từ phát triển công nghiệp, sau 25 năm tái lập tỉnh, đến nay, Vĩnh Phúc đã thành lập và giao chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng 16/32 CCN với tổng diện tích 423,974/689,955 ha, đạt 61,5% tổng diện tích quy hoạch CCN trên địa tỉnh.

Về phát triển thương mại, giai đoạn 1997-2000, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 14,25%/năm, đạt gần 1.500 tỷ đồng/năm; giai đoạn 1997-2020 tăng lên 18,6%/năm, riêng năm 2021 dự kiến đạt 55.349 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi tháng trong năm 2021 đạt hơn 4.600 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần hoạt động của cả năm 1997.

Khi mới tái lập, toàn tỉnh có 35 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 1997 - 2000 tăng trưởng bình quân đạt 48,22%/năm. Nhập khẩu giảm 19,5% /năm do các doanh nghiệp bắt đầu đi vào sản xuất.

Đến giai đoạn 2016 -2020, toàn tỉnh có gần 500 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó, khoảng 400 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên.

Giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng, từ 4.328 triệu USD (năm 2016) lên 13.951 triệu USD (năm 2020). Các sản phẩm xuất nhập khẩu của Vĩnh Phúc có mặt ở 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu vào một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nga, Đài Loan và các nước có ký kết các hiệp định thương mại với Việt Nam.

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm đầu thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII ước đạt 15.797,8 triệu USD, tăng 17,36% so với năm 2020.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp giữ vai trò là động lực cho phát triển kinh tế; sản phẩm ô tô, xe máy, điện tử là sản phẩm chủ lực của tỉnh, trong đó, linh kiện điện tử là sản phẩm chủ lực mới; các ngành dịch vụ phát triển ổn định, chất lượng được nâng lên; phấn đấu đến năm 2025, Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục nghiên cứu thực hiện đồng bộ 5 giải pháp trọng tâm.

Cụ thể hoá các chương trình, nội dung nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII; tổ chức triển khai phương án công nghiệp, thương mại; hoàn thiện phương án phát triển chi tiết các ngành sản xuất, thương mại và dịch vụ; xây dựng đề án tái cấu trúc ngành Công thương theo hướng phát triển mạnh các mặt hàng có hàm lượng giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các ngành cơ khí, điện tử tin học, công nghệ cao, các dự án thân thiện môi trường; phát triển mạng lưới, kênh phân phối hàng công nghiệp tiêu dùng tới địa bàn nông thôn; phát triển đa dạng về loại hình kinh doanh thương mại theo mô hình hiện đại.

Phát triển các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn phát triển công nghiệp, thương mại; trợ giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh; bám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh đảm bảo tiến độ.

Đổi mới nội dung công tác khuyến công, tư vấn công nghiệp và xúc tiến thương mại; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng giả, hàng nhái gian lận thương mại, an toàn thực phẩm, đảm bảo môi trường kinh doanh công khai và minh bạch.

Tranh thủ huy động các nguồn vốn tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng trong các cụm công nghiệp, hạ tầng các chợ đã được quy hoạch; tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho tỉnh, ban hành chính sách thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng các cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại; tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng (điện, chợ, Logistics...), tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp; tạo bước đột phá trong xây dựng cơ sở hạ tầng các trung tâm thương mại, hệ thống chợ, siêu thị; giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ưu tiên nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa; tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng công nghiệp, thương mại; đa dạng hóa các nguồn lực để đầu tư hạ tầng du lịch và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện môi trường kinh doanh tạo lập một môi trường đầu tư cạnh tranh, có sức hấp dẫn cao; tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đăng ký, hoạt động và phát triển; tập trung tháo gỡ những rào cản, vấn đề bức xúc của doanh nghiệp, nhất là đất đai, vốn, đào tạo nghề, thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ tài chính, dịch vụ công khác; tăng cường xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài; có các chính sách ưu đãi, khuyến khích đặc biệt để thu hút các nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn đa quốc gia thành lập ngân hàng thương mại, doanh nghiệp phân phối xuyên quốc gia có trụ sở chính tại Vĩnh Phúc.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: