Phóng sự - Ghi chép

Ảm đạm thị trường xe cũ cuối năm

Thứ Hai, 17/01/2022

Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn trong cả việc bán ra và mua vào. Bên cạnh đó, thị trường ô tô với hàng loạt các chính sách giảm giá của hãng, giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp... cũng khiến thị trường xe cũ, xe lướt rơi vào cảnh “chợ chiều” do không còn lợi thế giá rẻ so với xe mới.

Thị trường xe ô tô cũ tại các salon, chợ ô tô trên địa bàn tỉnh ảm đạm những ngày cuối năm. Ảnh: Kim Ly

 

Giảm sức hút vì Covid-19

“Những năm trước đây, cuối năm luôn là thời điểm khách hàng ra vào nhộn nhịp vì nhu cầu mua bán xe cũ rất cao để phục vụ việc đi lại trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thị trường xe cũ cuối năm luôn ảm đạm, khó khăn” - đó là chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tại thành phố Vĩnh Yên.

Cũng theo anh Hùng, những xe cũ được săn đón nhiều nhất trước đây là Toyota Vios, Hyundai Accent, Grand i10 hoặc Kia Morning… nhưng giờ cũng trở nên ế ẩm. Lượng lớn khách mua những dòng ô tô này để chạy dịch vụ nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhu cầu di chuyển ít, nên nhiều tài xế cũng chuyển hướng kinh doanh.

“Một số xe vừa mua được vài ngày, đang tìm khách thì hãng xe giảm giá. Không nói quá, nhưng thời buổi này không kinh doanh thì còn bảo toàn được vốn, càng kinh doanh càng dễ lỗ. Một số xe nhập từ trước, nay phải cắt lỗ. Các xe khác thì giảm giá vài chục triệu đồng hoặc bán để thu hồi vốn vì tôi cũng phải đi vay, trả lãi” - anh Hùng chia sẻ thêm.

Xác định đây là thời điểm nhu cầu đi lại ít, ai cũng giữ thế “phòng thủ”, nên mua xe lúc này không phải lựa chọn ưu tiên của họ, bởi vậy không ít chủ cửa hàng chấp nhận cắt lỗ nhưng vẫn ế ẩm. Đó là tình trạng chung của các cửa hiệu bán xe cũ trong 2 năm trở lại đây do tác động bởi dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ cũng than phiền, thời điểm này đã cuối năm, nếu không bán nhanh xe sẽ thêm "1 tuổi" nữa, càng mất giá. Cũng tại thời điểm này, nhiều chủ xe gặp khó khăn về tài chính đã cho “xế yêu” của mình “đi ở”, nên thị trường xe cũ cung đang vượt cầu. Một lý do nữa là dịch bệnh vẫn phức tạp khiến việc mua và bán xe ra các tỉnh, thành khác rất khó khăn, làm cho thị trường xe cũ càng thêm èo uột.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một người buôn bán xe cũ tại thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Lượng xe bán ra thời điểm này ước tính giảm khoảng 40% so với cùng kỳ 2 năm trước khi chưa có dịch Covid-19. Bình thường trung bình mỗi tháng, các salon bán ra 15 xe, nhưng thời điểm này chỉ còn hơn 5 xe. Tuy nhiên, do đang mùa cao điểm mua sắm ô tô đi trong dịp Tết, nên chưa phải bán lỗ hay giảm lãi để bán được xe vì nhu cầu của người dân còn rất lớn”.

“Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2022, người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy không chính chủ sẽ bị phạt hành chính với các mức khá nặng, thậm chí có thể bị cơ quan chức năng tạm giữ phương tiện. Đó cũng là nguyên nhân khiến thị trường xe cũ những tháng qua càng thêm trầm lắng” - anh Tuấn chia sẻ.

“Sốc nhiệt” vì xe mới giảm sâu

Cùng với ảnh hưởng bởi dịch bệnh, biến động của thị trường xe mới cũng ảnh hưởng tới mảng xe cũ. Các hãng tung nhiều ưu đãi giảm giá xe khiến khách hàng dễ mua xe mới hơn, không còn nhu cầu mua xe cũ.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, khi giá xe mới giảm, các dịch vụ tín dụng cho xe ô tô của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, người tiêu dùng dần chuyển sang phương án vay ngân hàng mua xe mới. Đây cũng là lý do khiến thị trường ô tô cũ trở nên khó khăn.

Theo khảo sát của phóng viên, từ đầu năm đến nay, thị trường xe mới có nhiều mặt bằng giá bán thấp, các đời xe xuống giá nhanh và các hãng cũng đưa nhiều loại xe được định giá khá thấp từ 450-600 triệu đồng/chiếc như Mazda 2, Honda City, Kia Morning… để mục đích vét thị trường hoặc hạ giá bán tăng doanh thu. Điều này khiến “đất sống” của thị trường xe cũ ngày càng eo hẹp.

Ảnh hưởng của nhiều đợt dịch và xe mới giảm giá sâu khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn trong cả việc bán ra và mua vào. Nhiều đơn vị kinh doanh xe cũ chia sẻ, có những xe "nằm" một chỗ gần 1 năm nay vẫn chưa bán được.

“Đa số khách hàng tìm hiểu xe cũ hiện nay đều có tâm lý nghe ngóng và chọn mua xe mới nhiều hơn do hưởng lợi từ việc giảm lệ phí trước bạ. Những chiếc xe cũ bị ảnh hưởng nhiều nhất là xe nội đời cao 2020 hoặc 2021. Trong khi xe nhập khẩu không có biến động gì nhiều.

Bên cạnh đó, xe cũ ở các cửa hàng phần lớn là xe "ký gửi". Do đó, khách thường yêu cầu chủ xe phải "bao" luôn phần chi phí sang tên thì mới chấp nhận giao dịch. Việc này cũng khiến dân kinh doanh gặp khó khi phải đứng ra thỏa thuận với hai bên sao cho thỏa đáng” - anh Tuấn chia sẻ.

Cũng theo anh Tuấn, dưới sức ép của thị trường xe mới giảm giá, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thị trường xe cũ được nhận định tiếp tục đà giảm giá trong thời gian tới.

Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: