Kinh Tế

Đồng bộ hướng về quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Tư, 22/06/2022

Nhằm nâng cao trách nhiệm, quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng (NTD), các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp về thực hiện chính sách, pháp luật đảm bảo quyền lợi NTD. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, đảm bảo quyền lợi cho NTD, thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tại Chợ-Trung tâm thương mại huyện Yên Lạc. Ảnh: Kim Ly

 

Bám sát Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2010 và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, hằng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, chính sách; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD đến các tổ chức, cá nhân, NTD trên địa bàn tỉnh.

Các văn bản được ban hành và tổ chức thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đến tay NTD, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi NTD; khuyến khích tổ chức, cá nhân ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng.

Các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã chú trọng đổi mới, đa dạng công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, tập huấn cho các hộ sản xuất, kinh doanh; in, cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, pano, khẩu hiệu tại các trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư; công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin để thực hiện việc kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm quyền lợi NTD; tổ chức các chương trình nhận biết hàng giả, hàng thật cho NTD tại các siêu thị, trung tâm thương mại, vùng sâu, vùng xa…

Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt là lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP); phổ biến các quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan chức năng khi quyền của NTD bị xâm phạm…

UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD, tập trung thanh tra đột xuất vào các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Thông qua công tác thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm như buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không đảm bảo ATTP, không niêm yết giá, không có nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác...

Từ năm 2011 đến nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 19.000 vụ, xử phạt khoảng 21 tỷ đồng, buộc thay đổi mục đích sử dụng đối với gần 1 tấn thịt lợn và lạp xưởng lợn sấy khô chuyển sang làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, buộc tiêu hủy đối với 180 đơn vị hàng hóa đã hết hạn sử dụng. Lực lượng chức năng của huyện Vĩnh Tường kiểm tra hơn 2.700 vụ, xử phạt hành chính gần 1,5 tỷ đồng; huyện Yên Lạc kiểm tra gần 800 vụ, xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Sở Công thương chú trọng thực hiện các quy định pháp luật về hợp đồng giao kết với NTD, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Nhìn chung, các tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Qua đó, góp phần đảm bảo tính công bằng, minh bạch, bình đẳng trong giao dịch giữa doanh nghiệp, tổ chức và NTD, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Để người dân tiện trao đổi thông tin, tỉnh mở rộng phương thức tương tác qua tổng đài điện thoại, hòm thư điện tử, hệ thống tiếp nhận trực tuyến… Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 69 khiếu nại, tố cáo của NTD. Ngoài ra, có một số phản ánh, kiến nghị về chất lượng sản phẩm; giá bán hàng hóa; chế độ hậu mãi.

Các cơ quan, ngành chức năng đã chủ động xác minh, giải thích và thực hiện biện pháp hòa giải, đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan và NTD để giải quyết thỏa đáng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NTD theo quy định. Từ đó, tạo sự yên tâm, tin tưởng từ phía NTD trong các trường hợp kiến nghị, khiếu nại.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD vẫn còn một số hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong bảo vệ quyền lợi NTD, quản lý chất lượng ATTP còn chưa cao.

Sự phối hợp của các cấp, các ngành đôi khi chưa thường xuyên, tổ chức bộ máy đội ngũ còn mỏng, đặc biệt tại tuyến xã, phường, thị trấn không có cán bộ chuyên trách làm công tác ATTP.

Kinh phí dành riêng cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD của cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD không có, nên việc triển khai chỉ được thực hiện lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn khác, vì vậy hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD chưa thực sự rõ nét.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD; công khai, minh bạch và thông tin đầy đủ tới NTD về chất lượng hàng hóa, dịch vụ; đưa công tác bảo vệ quyền lợi NTD trở thành hoạt động phổ biến, thực chất, lâu dài từ cấp tỉnh đến cấp xã và trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NTD, xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, ổn định và tạo động lực phát triển KT-XH.

Anh Phương



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: