Kinh Tế

Thương mại điện tử thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ Năm, 16/06/2022

Trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu thế trong giao dịch, giao thương hàng hóa. Để tận dụng được lợi ích từ TMĐT, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển TMĐT. Từ đó, từng bước giúp DN mở rộng giao thương, gia tăng xuất nhập khẩu ra thị trường quốc tế.

Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình làm thủ tục hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu

Xác định TMĐT là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh khuyến khích các DN khởi nghiệp về TMĐT; triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN; tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ năng TMĐT cho cán bộ, viên chức.

Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan đến hoạt động SXKD, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các thủ tục hành chính công; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa.

Phối hợp với Trung tâm Công nghiệp- Thương mại Việt Nam (Bộ Công thương) duy trì website “Thương mại Vĩnh Phúc" và thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều đảm bảo nguồn thông tin cho các DN quan tâm; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường cho các DN; xây dựng và triển khai 3 Đề án TMĐT quốc gia.

Giai đoạn 2017-2021, tỉnh hỗ trợ hơn 100 DN xây dựng website TMĐT, 60% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu sản phẩm và bán hàng; đẩy mạnh triển khai “sàn giao dịch TMĐT”.

Đây là lợi thể để các DN mở rộng hoạt động SXKD, thị trường tiêu thụ thông qua ứng dụng TMĐT, đặc biệt là việc sử dụng website, Facebook, Zalo, Youtube.. để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Đến nay, hầu hết các DN đã ứng dụng phần mềm phục vụ công tác quản lý, giao dịch qua mạng internet; 100% các cơ quan nhà nước, đơn vị có kết nối internet, mạng truyền số liệu phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Sau 6 năm thành lập, Công ty cổ phần Công nghiệp Á Mỹ (Lập Thạch) đã trở thành tổ hợp công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và thương mại sản phẩm vật liệu xây dựng, là một trong số ít những DN Việt Nam xuất khẩu thành công gạch ốp lát vào thị trường Hoa Kỳ.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng chuyên nghiệp, công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thường xuyên giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua website: amy.vn.

Hiện nay, công ty sở hữu 5 nhà máy sản xuất với trang thiết bị đầu tư đồng bộ, hiện đại. Các sản phẩm của công ty hiện có mặt ở 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á,… đặc biệt các thị trường “khó tính” với nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn nghiêm ngặt như Hoa Kỳ, Anh…

Trong 2 năm (2019-2020), mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song nhờ thay đổi tư duy, chiến lược sản xuất, nhất là việc ứng dụng TMĐT trong giao dịch, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ thực hiện hợp đồng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế đã giúp DN liên tục cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm như gạch, sàn gỗ ion âm, sàn gỗ diệt khuẩn; đồng thời thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhiều DN trong ngành vật liệu xây dựng tại Hoa Kỳ̃ và 4 đối tác chiến lược tại Italy, Anh, Hungary, Ba Lan.

Năm 2020, sản phẩm gạch của công ty chiếm 40% gạch ốp lát Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Với những kết quả đạt được, tháng 10/2021, công ty vinh dự được tổ chức One World Trade Center, New York (Hoa Kỳ)̃ đánh giá, trao tặng Giải thưởng Best Luxury Tiles in Asia – Gạch ốp lát sang trọng nhất tại châu Á; đầu tháng 1/2022, công ty đạt giải vàng sản phẩm gạch siêu mỏng ion âm ở 2 hạng mục nội thất/vật liệu, bề mặt và giải đồng với sản phẩm sàn gỗ cao cấp AMYGRES ABA Nano bạc kháng khuẩn của International Design Awards – một giải thưởng thiết kế uy tín trên thế giới. Đặc biệt, mới đây, công ty lọt top 5 công ty vật liệu uy tín và top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2022.

Hướng tới mục tiêu nằm trong top 15 của cả nước về chỉ số TMĐT, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT; tăng cường cung cấp các gói giải pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến, triển khai các đề án hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa tham gia các sàn TMĐT lớn; tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa các DN để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% DN tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT; 40% DN tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động…

Mai Liên



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: