Kinh Tế

Nền tảng phát triển dịch vụ logistics

Thứ Tư, 09/05/2018

Với nhiều tiềm năng, lợi thế về giao thông và tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng hệ thống kho vận logistics nội địa quy mô lớn và ga đường sắt với đầy đủ các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm tối đa các chi phí vận chuyển, lưu kho, bổ sung giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ.

Bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986, đến nay, logistics được biết đến rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, được đánh giá là một phương thức kinh doanh mới, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Dịch vụ logistics gồm chuỗi các công đoạn bao gồm: Nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa.

Tỉnh ta đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng hệ thống kho vận logistics nội địa quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp. Ảnh: Thế Hùng

Với tốc độ phát triển của nền kinh tế, logistics ngày càng được mở rộng và nâng cao, trở thành một ngành dịch vụ chiếm vai trò quan trọng trong các hoạt động giao thương quốc tế. Tuy nhiên, chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng ở các địa phương hiện vẫn còn ở mức cao, đặt ra vấn đề là làm thế nào để cắt giảm tối đa chi phí logistics cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh ngay từ chính sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục ưu tiên phát triển đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, Vĩnh Phúc có 19 khu công nghiệp (KCN) với quy mô 5.540 ha. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 11 KCN được thành lập và cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích trên 2.300 ha.

Hiện tại, các KCN của tỉnh mới chỉ thu hút một phần các nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy bình quân ở mức hơn 32%, nhiều KCN đang trong quá trình đầu tư hạ tầng. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh trong giai đoạn 2010 - 2015 giữ được sự ổn định (kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 24,5%; kim ngạch nhập khẩu bình quân đạt gần 7,7%). Theo tính toán của các đơn vị chức năng, trong tương lai khi tất cả các KCN trên đi vào hoạt động và lấp đầy, nhu cầu về xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh sẽ rất lớn, đòi hỏi phải có sự hoạch định, thúc đẩy phát triển hệ thống kho vận.

Với sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, những năm gần đây, Vĩnh Phúc luôn thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước trong công tác quy hoạch, từ quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH đến quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Do có lợi thế về phát triển công nghiệp, tỉnh đã tập trung quy hoạch và phát triển các khu, cụm công nghiệp và thu hút số lượng lớn các dự án thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp với nhu cầu về dịch vụ kho vận, logistics rất lớn và ngày càng tăng. Mặc dù vậy, hiện tại ở tỉnh ta mới chỉ có một vài địa điểm và số ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kho vận, chưa có trung tâm logistics nên các doanh nghiệp trên địa bàn đều sử dụng dịch vụ logistics cung ứng từ các tỉnh, thành phố khác.

Nhận thức rõ vai trò của dịch vụ logistics đối với sản xuất kinh doanh, ngày 1/9/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2872/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch ga hàng hóa đường sắt, cảng nội địa ICD (địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa, giúp cho cảng biển giải phóng hàng hóa nhanh, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, thủ tục hải quan...) phục vụ các KCN trên địa bàn tỉnh với diện tích quy hoạch 85 ha và phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 182/QĐ-UBND ban hành ngày 25/2/2011.

Theo đó, định hướng xây dựng trung tâm bán buôn kết hợp với cảng cạn ICD đặt tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) với quy mô quy hoạch 180 - 200 ha, gồm 2 giai đoạn: Từ 2010 - 2020 xây dựng mới ga hàng hóa Hương Canh thay thế ga Hương Canh cũ với hệ thống nhà ga chính có cơ sở hạ tầng đáp ứng phục vụ 300 hành khách/ngày đêm; xây dựng cảng nội địa ICD phục vụ xếp dỡ hàng hóa với hệ thống đường sắt, kho vận, bãi tập kết và đường nội bộ, các cơ sở phục vụ hoạt động của cảng.

Giai đoạn sau 2020, tiến hành mở rộng cảng nội địa ICD, xây dựng hệ thống đường sắt khổ 1.435 mm cùng các kho bãi xếp dỡ, tập kết hàng nội địa. Từ đó, đáp ứng phục vụ nhu cầu vận chuyển và xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày càng lớn trên địa bàn tỉnh theo tốc độ phát triển KT - XH, phát triển công nghiệp, dịch vụ và sự mở rộng đầu tư của các nhà đầu tư vào các KCN của tỉnh, đáp ứng khai thác hệ thống đường sắt hiện tại phù hợp với việc kết nối với đường sắt khổ 1.435mm mới trong tương lai và phù hợp với quy hoạch tổng thể đô thị và mạng lưới giao thông của tỉnh và cả nước.

Khu vực quy hoạch xây dựng cảng nội địa ICD và ga hàng hóa đường sắt có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đường Xuyên Á) và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đi qua; cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hơn 20 km; cách cảng biển Hải Phòng và Cái Lân (Quảng Ninh) 150 - 170 km; kết nối với Trung Quốc nên rất thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa không chỉ cho Vĩnh Phúc mà cả các tỉnh phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3/7/2015, xác định đến năm 2020 xây dựng 1 Trung tâm logistics hạng II quy mô tối thiểu 20 ha và mở rộng trên 30 ha vào năm 2030, phục vụ phát triển hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai với phạm vi hoạt động gồm 7 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang.

Như vậy, có thể thấy việc lựa chọn vị trí quy hoạch, xây dựng ga hàng hóa và cảng ICD trong tương lai là một trong những điều kiện “đủ” để hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư vào các KCN của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng cho việc quy hoạch, xây dựng một trung tâm logistics chuyên dụng trong tương lai, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển KT - XH của tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

Việt Sơn

 

 



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: