Khoa học - Công nghệ

Giảm phí trước bạ, thị trường ô tô dịp cận Tết bùng nổ

Thứ Tư, 19/01/2022

Nhu cầu mua sắm ô tô tăng mạnh dịp cận Tết cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khiến thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động sau một năm ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều mẫu xe thậm chí rơi vào tình trạng “cháy hàng” do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu.

Lượng khách hàng mua xe đã tăng đáng kể. Ảnh: Nguyễn Lượng

 

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch; kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản, mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ sẽ bằng 50% so với quy định hiện hành. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở về mức trước đây theo quy định tại Nghị định số 20/2019 của Chính phủ.

Đây là lần thứ 2 trong 2 năm qua, Chính phủ thực hiện điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tùy từng mẫu xe mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước, tạo ra lợi thế so sánh giữa xe nội địa với xe nhập khẩu nguyên chiếc, từ đó gián tiếp hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất trong nước với ngành ô tô.

Trên địa bàn tỉnh hiện có mặt hầu hết các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới như Huyndai, Toyota, Honda, Mazda, Kia, Mitsubishi…

Thời điểm này, bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều hãng xe và đại lý còn đồng loạt tung ra các gói hỗ trợ và chương trình khuyến mại lên tới cả trăm triệu đồng.

Thậm chí, nhiều hãng có sản phẩm xe nhập khẩu còn tung ra hình thức hỗ trợ phí trước bạ lên tới 150%, khiến cho thị trường xe ô tô diễn ra khá sôi động với lượng khách hàng đến tham khảo, đặt xe tăng đột biến, đặc biệt là các dòng xe hạng trung và giá rẻ.

Anh Trần Mạnh Cường, Giám đốc kinh doanh Đại lý Ô tô Honda Vĩnh Phúc cho biết: “Ngay sau khi có thông tin được giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, lượng khách hàng đến tham khảo và đặt xe tăng gấp đôi bình thường bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đây được xem là “cú hích” mạnh mẽ với thị trường vốn ảm đạm cả năm qua”.

Từ 1/12/2021 đến 10/1/2022, Đại lý Ô tô Honda Vĩnh Phúc bán ra hơn 160 xe, tăng 40% so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, hai mẫu xe lắp ráp trong nước là City và CR-V chiếm 70%.

Nhằm kích cầu doanh số cho các dòng xe nhập khẩu, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, Honda Việt Nam đã tung ra gói ưu đãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các mẫu xe Honda Civic, Honda HR-V và Honda Brio.

Như vậy, Brio có mức giảm khoảng 50 triệu đồng; Honda HR-V và Honda Civic giảm đến hơn 100 triệu đồng.

Do nhu cầu tăng đột biến, hiện nay, nhiều mẫu ô tô rơi vào tình trạng khan hàng và không kịp giao xe trước Tết cho khách.

Theo anh Vũ Văn Nam, Phó Giám đốc Huyndai Vĩnh Yên, kể từ cuối tháng 11/2021, khách hàng đến xem xe tăng gấp 2-3 lần so với thông thường, lên khoảng 30 lượt khách mỗi ngày. Sức mua ô tô gia tăng, nhiều mẫu xe ăn khách của hãng như: Accent, Santafe, Tucson bắt đầu khan hàng và khách hàng phải chờ đợi một thời gian mới có thể nhận xe.

Giữa tháng 12/2021, anh Nguyễn Trung Minh (xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường) có nhu cầu mua 1 chiếc xe Accent màu đỏ nhưng anh liên hệ với nhiều đại lý trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận mà không thế mua ngay được vì khan hàng. Anh chia sẻ: “Thời điểm này, ai cũng muốn lấy xe sớm để đón Tết nên tôi phải xuống tận Hà Nội mới mua được xe”.

Theo thống kê của các hãng xe, nhờ chính sách kích cầu, tháng 12/2021, thị trường Vĩnh Phúc tiêu thụ 1.363 xe ô tô các loại, tăng khoảng 270% so với tháng trước, đưa doanh số cả năm 2021 lên hơn 6.830 xe.

Tháng 12/2021, Hyundai, hãng có nhiều xe sản xuất, lắp ráp trong nước trở thành hãng bán xe con nhiều nhất thị trường Vĩnh Phúc với doanh số 415 xe.

Với 324 xe bán ra, Toyota đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các hãng xe chiếm thị phần lớn nhất thị trường toàn tỉnh. Tiếp theo là Kia với 177 xe bán ra; Honda 130 xe; Vinfast 85 xe; Mazda 81 xe…

Phùng Hải



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: