Giáo Dục

“Bộ thực hành điện tử công suất” - Mô hình thiết bị tự làm hiệu quả

Thứ Ba, 21/06/2022

Mô hình “Bộ thực hành điện tử công suất” của nhóm tác giả Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc là 1 trong 5 mô hình đạt giải Nhất tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2022. Mô hình được đánh giá có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo nghề hiện nay.

Mô hình "Bộ điện tử thực hành công suất" được áp dụng giảng dạy tại Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc.

Nhóm tác giả của mô hình “Bộ thực hành điện tử công suất” gồm các thầy, cô giáo Nguyễn Trung Đức, Kim Thị Thúy Hà, Mai Thị Hồng Lý, Phạm Thị Hồng Gấm và Nguyễn Thị Thu Hiền, đều là những giáo viên đang giảng dạy tại Khoa Điện tử, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc.

Khi được hỏi về lý do chọn đề tài này để dự thi, thầy giáo Nguyễn Trung Đức, Trưởng nhóm cho biết: “Điện tử công suất là môn học khó, ít thiết bị để thực hành, trong khi mỗi bài thực hành lại có những linh kiện khác nhau và các thiết bị để thực hành môn học rất nhỏ, tiểu tiết và vụn vặt.

Tôi nhận thấy cần phải tập hợp các bài thực hành trong một mô hình để phục vụ cho nhiều bài học và học sinh thực hành dễ dàng hơn; theo đó, giảng viên cũng đỡ được khâu kiểm soát, sắp xếp và dự trù linh kiện, thiết bị cho mỗi bài giảng. Do ý tưởng thiết thực, sát với nhu cầu thực tế nên được lãnh đạo khoa, các thầy, cô giáo trong khoa ủng hộ”.

Sau khi ý tưởng được duyệt, các thầy, cô giáo trong nhóm bắt tay vào xây dựng và hoàn thiện mô hình. Mỗi người một nhiệm vụ, hỗ trợ lẫn nhau; có gì chưa hiểu, chưa thống nhất sẽ họp bàn để cùng nhau thống nhất. Sau 2 tháng miệt mài vừa thiết kế, vừa lắp đặt, thiết bị được hoàn thiện và tham gia hội thi.

Được biết, mô hình “Bộ thực hành điện tử công suất” gồm 12 module, đó là tổng hợp của các mạch điện tử công suất dùng để khảo sát các mạch điện tử công suất. Mô hình được thiết kế lắp đặt để phục vụ đào tạo trong giảng dạy các môn học như Điện tử công suất, Kỹ năng đo lường điện tử… thuộc hệ trung cấp và cao đẳng.

Trên các module được thiết kế tích hợp có thể thực hiện được nhiều bài thực hành bằng cách thay đổi các kết nối dùng giắc cắm điện an toàn. Các module được in các linh kiện rời rạc giúp người dạy và người học có thể linh hoạt kết nối tạo thành các mạch điện tử công suất.

Nhờ đó, có thể thực hành được nhiều bài tập theo yêu cầu đề ra sát với thực tế, làm tăng hiệu quả sử dụng và tiết kiệm được nhiều chi phí vật tư. Đồng thời, các module riêng biệt này có thể kết hợp với nhau tạo thành những bài học hoàn chỉnh. Với những trang thiết bị hỗ trợ trong quá trình giảng dạy module hiện đại, trực quan, rõ ràng và phù hợp với sự phát triển của công nghệ, “Bộ thực hành điện tử công suất” sẽ đem lại hứng thú trong quá trình dạy và học, phát huy được tính sáng tạo của người học.

Ngoài việc tập hợp các linh kiện nhỏ để phục vụ nhiều bài giảng khác nhau, giúp sinh viên thuận tiện trong các giờ thực hành, mô hình này còn được ứng dụng thực tế tại các dây chuyền sản xuất trong nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Trong đó, có thể mô phỏng trực tiếp bằng các thiết bị đo chuyên dụng, đo các tín hiệu, sử dụng phần mềm chuyên dụng, phần mềm khảo sát trước khi cho sinh viên lắp ráp, đo đạc. Ngoài ra, các dụng cụ, module thực hành đều có thể kiểm soát được do có sổ kiểm tra rất thuận tiện.

Bên cạnh đó, thiết bị còn kết hợp các yếu tố của dòng điện một chiều, dòng điện xoay chiều, dòng điện 2 pha, 3 pha, thao tác an toàn, bảo đảm chính xác; trong quá trình sử dụng thiết bị có nút nhấn an toàn khiến người dùng thấy hệ thống có tính an toàn cao.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quyết, Phó trưởng Khoa Điện tử, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc và cũng là thành viên Ban Giám khảo hội thi cấp tỉnh cho biết: “Để đạt được giải Nhất, mô hình “Bộ thực hành điện tử công suất” của Khoa Điện tử đã đáp ứng đủ 4 tiêu chí, đó là sư phạm, tự làm, công nghệ, mở rộng.

Mô hình được đánh giá dễ ứng dụng, áp dụng vào giảng dạy hiệu quả; mô hình có sự sáng tạo mới từ ý tưởng đến thực hành; giúp sinh viên sau khi ra trường có thể bắt kịp ngay với công nghệ tại các cơ sở sản xuất, các nhà máy, doanh nghiệp; với tính ứng dụng cao, mô hình sẽ được nhân rộng tại các cơ sở đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Để chuẩn bị cho hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp quốc gia sắp tới, nhóm tác giả của mô hình đang tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, nâng cấp mô hình cho phù hợp với yêu cầu đặt ra của Ban Tổ chức; phấn đấu tiếp tục mang về cho nhà trường thành tích cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bài, ảnh: Diệu Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều