Giáo Dục

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 05/01/2022

Chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, các trường học thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều thành tích nổi bật: Tỷ lệ học sinh đến lớp đạt gần 100%, tỷ lệ học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) tăng… Kết quả đó cho thấy chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS ngày càng cao, tương xứng với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ngành GDĐT tỉnh.

Trường tiểu học Quang Yên, huyện Sông Lô với tỷ lệ học sinh DTTS chiếm gần 30% luôn giữ vững tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục. Ảnh: Trà Hương

Những năm qua, bên cạnh thực hiện nhiều chính sách, đề án phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS, tỉnh đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách phát triển GDĐT vùng đồng bào DTTS như xây dựng trường học; đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) cho các nhà trường; hỗ trợ sách, bút, gạo cho học sinh DTTS…

Đến nay, tại 14 xã, thị trấn thuộc các huyện, thành phố Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên có đồng bào DTTS sinh sống đều có đủ trường thuộc các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Toàn tỉnh cũng có 4 trường dân tộc nội trú dành riêng cho con em đồng bào các DTTS theo học. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học vùng DTTS và miền núi ngày càng khang trang. Đội ngũ CB, GV cơ bản đủ về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dạy học...

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, các trường học vùng đồng bào DTTS phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp.

Trong công tác chuyên môn, các nhà trường triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục vùng DTTS; thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phát huy năng lực, sáng tạo của học sinh; tăng thời lượng dạy học, tổ chức hiệu quả việc dạy 2 buổi/ngày; phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, kém.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phù hợp với xu hướng phát triển của GDĐT, các nhà trường tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, trách nhiệm công dân cho học sinh.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) cũng luôn được các nhà trường quan tâm và từng bước đổi mới; chú trọng phát huy năng lực, tâm huyết của người thầy và khả năng sáng tạo, ‎ý chí quyết tâm của học trò; tích cực tham gia các chuyên đề, các hội thi, sân chơi trí tuệ dành cho học sinh DTTS.

Công tác tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào sự phát triển của giáo dục vùng DTTS và học sinh DTTS có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện cũng được triển khai hằng năm, tạo động lực khuyến khích CB, GV và học sinh là người DTTS nỗ lực phấn đấu vươn lên…

Nằm ở xã miền núi của huyện Sông Lô, tỷ lệ học sinh DTTS của Trường tiểu học Quang Yên hằng năm thường chiếm gần 30%, tuy nhiên, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đứng tốp đầu của huyện và đứng vị trí cao của tỉnh.

Thầy giáo Dương Tư Lịch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi vào lớp 1, mặt bằng chung của học sinh DTTS thấp hơn bởi nhiều em ở khu vực vùng sâu, vùng xa của xã, thuộc hộ nghèo nên việc học tập của các em chưa được gia đình quan tâm. Hơn nữa, ở nhà, các em chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Cao Lan nên nhiều em nói tiếng Việt chưa sõi…

Trước tình trạng đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên quan tâm bám sát, đánh giá đúng năng lực từng học sinh, từ đó, có phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả; đồng thời, tăng cường hỗ trợ học sinh DTTS học tiếng Việt để tạo nền tảng học các bộ môn còn lại.

Trên cơ sở chất lượng giáo dục đại trà, CB, GV tích cực hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ, nhất là các cuộc thi dành cho học sinh DTTS để tạo cơ hội, môi trường cho các em rèn luyện, phấn đấu.

Bên cạnh đó, chủ động tìm hiểu về văn hóa, tiếng nói của đồng bào DTTS để nâng cao hiệu quả đối thoại, phối hợp với đồng bào trong việc nâng cao chất lượng giáo dục…”

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và việc thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quản lý đến dạy học của các nhà trường, sự nghiệp GDĐT vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.

Hằng năm, trẻ em DTTS trong độ tuổi đến trường được huy động ra lớp đạt gần 100%. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao. Trong năm học 2020-2021, có 210 học sinh, sinh viên DTTS có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; trong đó, 6 em thi đỗ các trường đại học đạt điểm cao, 8 em đạt giải trong các kỳ thi học HSG cấp quốc gia, 97 em đạt giải trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, 31 em đạt giải trong các kỳ thi HSG cấp huyện, 28 em vượt khó vươn lên.

Kết quả này là nền tảng vững chắc để tiếp tục nâng cao chất lượng GDĐT vùng đồng bào DTTS, đồng thời, góp phần quan trọng để Vĩnh Phúc giữ vững vị trí đứng tốp đầu toàn quốc về chất lượng GDĐT.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều