Giáo Dục

Vinh danh 12 "Câu chuyện thực trong thế giới ảo của tôi"

Thứ Sáu, 31/12/2021

Sở GDĐT mới công bố kết quả cuộc thi viết "Câu chuyện thực trong thế giới ảo của tôi" dành cho học sinh THCS, THPT năm 2021.

Cuộc thi được phát động từ ngày 8/12. Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 5.900 bài viết từ các em học sinh THCS, THPT trên toàn tỉnh. Trong đó, có hơn 700 học sinh gửi từ 2 tác phẩm trở lên. Một số huyện, thành phố có số lượng bài dự thi cao như Vĩnh Yên (1.540 bài), Yên Lạc (hơn 1.200 bài), Phúc Yên gần (1.200 bài)... Có 26 bài dự thi của học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Tường và huyện Yên Lạc.

Ban Giám khảo đã chấm vòng sơ loại, lựa chọn 64 tác phẩm vào vòng chung khảo và thống nhất trao giải cho 12 tác phẩm, trong đó có 2 giải A, 4 giải B, 6 giải C.

Ban Tổ chức cũng đã mở vòng bình chọn từ ngày 26-27/12, đăng tải 12 bài viết lên trang Fanpage Giáo dục Vĩnh Phúc để tìm ra 2 câu chuyện được độc giả bình chọn, đánh giá cao nhất theo tiêu chí tính điểm và cơ cấu giải thưởng.

Chủ đề cuộc thi viết "Câu chuyện thực trong thế giới ảo của tôi" được đánh giá có ý nghĩa thực tiễn và tính giáo dục cao, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đi sâu vào thế giới nội tâm của học sinh tuổi mới lớn, gắn với trào lưu, cuộc sống trên mạng của giới trẻ.

Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức đã tìm ra và lan tỏa rộng rãi một số câu chuyện, tình huống có tính thiết thực, phù hợp với thực tế cuộc sống, có ý nghĩa giáo dục học sinh trong gia đình và nhà trường như sống ảo, thần tượng ảo, bắt nạt trên mạng, xu hướng câu like không thực chất, hệ lụy từ nghiện game online...

Thông qua việc mạnh dạn chia sẻ, kể lại những trải nghiệm, câu chuyện thực tế của bản thân, học sinh THCS, THPT có cơ hội nói lên tiếng nói, góc nhìn, chính kiến, nhận thức của mình, đưa ra những cảnh báo hoặc phản biện, bày tỏ những mong mỏi, ước vọng chính đáng về một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc giữa thế giới ảo và thế giới thực.

Đây là một kênh quan trọng để các cấp quản lý giáo dục, gia đình và nhà trường mà trực tiếp là thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các em, có sự cảm thông, thấu hiểu, kịp thời điều chỉnh, định hướng các em đến những hoạt động có ích, lành mạnh, an toàn, văn minh trên môi trường mạng internet

Thúy Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều