Giáo Dục

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Tường nỗ lực vượt khó, đảm bảo chất lượng dạy và học

Thứ Tư, 08/12/2021

Từ tháng 11 đến nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường xuất hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có trường hợp là giáo viên, học sinh, khiến các trường học trên địa bàn phải tạm dừng cho học sinh đến trường. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngành Giáo dục huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức dạy học an toàn, thích ứng, linh hoạt, bảo đảm tiến độ hoàn thành chương trình; đồng thời, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh.

Ban Giám hiệu Trường THCS Việt Xuân thường xuyên theo dõi việc dạy và học trực tuyến của học sinh trong thời gian trường học tạm nghỉ để phòng, chống dịch. Ảnh: Trường Khanh

 

Nhiều khó khăn

Năm học 2021-2022, huyện Vĩnh Tường có 30 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 25 trường THCS, 5 trường liên cấp TH&THCS, với tổng số học sinh ở các cấp học hơn 49.000 học sinh.

Từ tháng 11 đến nay, trên địa bàn huyện phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, nhiều ca chưa xác định được nguồn lây, có lịch trình di chuyển phức tạp. Nguy hiểm hơn, dịch đã xâm nhập vào trường học, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn tới nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng.

Hiện toàn ngành có 62 học sinh và 2 giáo viên mắc Covid-19; 72 trường hợp F1 là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 496 trường hợp F1 là học sinh. Để tổ chức tốt hoạt động dạy học, huyện đã liên tục thay đổi phương án, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức tốt hoạt động dạy học trực tuyến. Ở thời điểm này, 100% trường tiểu học và THCS đều tổ chức dạy học trực tuyến cùng với hình thức giao bài và khuyến khích học sinh học thêm qua mạng internet.

Theo thống kê, toàn huyện có 14.205/14.213 (99,94%) học sinh THCS và 21.378/21.513 (99,37%) học sinh tiểu học đủ điều kiện học trực tuyến. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học trực tuyến có nhiều khó khăn như thiếu sự tương tác với thầy, cô giáo; không khí học tập thiếu sinh động, học sinh dễ mất tập trung; giáo viên khó theo sát để quản lý, nhắc nhở các em...

Bên cạnh đó, nhiều gia đình do điều kiện kinh tế còn khó khăn, không có điều kiện mua máy tính, điện thoại thông minh nên vẫn còn tình trạng học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến, phải học chung với bạn bè.

Không chỉ vậy, thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng có nhiều trường hợp học sinh chưa được tiếp cận thường xuyên, liên tục đối với việc học bởi các nguyên nhân như trong vùng phong tỏa, chưa có thiết bị, mạng internet để học trực tuyến; giáo viên không thể giao bài do cách ly, phong tỏa; một số em là F0 đi điều trị và F1 đi cách ly theo quy định… nên việc học tập của học sinh “khó lại càng khó”.

Đồng hành cùng giáo viên và học sinh

Đối với học sinh cấp tiểu học và THCS, để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh các trường trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp, huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt, máy tính, điện thoại cũ… giúp các em có điều kiện học trực tuyến.

Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến Trường mầm non Tam Phúc (xã Tam Phúc), Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ngũ Kiên), Trường THCS Vĩnh Tường (thị trấn Vĩnh Tường)….

Cùng với đó, Phòng GDĐT huyện đã kêu gọi toàn ngành tham gia ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với số tiền quyên góp được hơn 460 triệu đồng và đã trao 87 suất tặng học sinh hộ nghèo, trị giá 2,5 triệu đồng/suất; 105 suất tặng học sinh cận nghèo, trị giá hơn 2,3 triệu đồng/suất để hỗ trợ mua thiết bị học tập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với bậc học mầm non, hiện huyện vẫn chưa tổ chức hình thức dạy học trực tiếp bởi có trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Do đó, Phòng GDĐT huyện đã chỉ đạo các trường xây dựng video clip hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà thông qua nhóm zalo và mạng xã hội…

Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Vĩnh Tường Dương Xuân Tiến cho biết: “Năm học 2021-2022 được xác định là năm đầy khó khăn, thử thách của ngành Giáo dục huyện. Trước những khó khăn đó, ngành đang nỗ lực hoàn thành chương trình học kỳ I theo kế hoạch đề ra; áp dụng linh hoạt các biện pháp dạy học để bảo đảm nội dung chương trình, gắn với việc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đồng thời, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ để chủ động chuyển trạng thái dạy học tùy theo diễn biến của dịch bệnh”.

Thảo My



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều